วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

ถนนข้าวสาร


สร้างเมื่อ : รัชกาลที่ 5 กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงซึ่งเป็นประตูแรก ที่ชาวต่างชาติจะเดินทางมาหยุดอยู่ที่นี่ ก่อนจะแยกย้ายกันไปยังจังหวัดอื่นๆ นั้น เมืองหลวงของเราเอง ก็มีย่านเฉพาะอันเป็นแหล่งชุมนุม ของชาวต่างชาติอยู่มากมาย และย่านที่เรารู้จักกันดี ชนิดที่พูดถึงปุ๊บ ก็จะนึกถึงชาวต่างชาติขึ้นมาทันที และหนึ่งในนั้นก็คือ ถนนข้าวสาร นั่นเอง 

ถนน ข้าวสาร หรือที่หลายคนยังคุ้นกับชื่อเดิมว่า ตรอกข้าวสารนั้น ไม่มีใครรู้ว่าคำว่า ข้าวสาร อันเป็นชื่อตรอกนั้น มีที่มาจากที่ใด เราทราบกันแต่ว่า ถนนข้าวสารนี้ สร้างขึ้นในรัชสมัย ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมล้าเจ้าอยู่หัว ในปี พ.ศ. 2435 ซึ่งเป็นช่วงเวลา แห่งการสร้างทางคมนาคม เพื่อขยายการเติบโตของ ประเทศ ในยุคล่าอาณานิคม 

ถนนตัดใหม่ที่สร้างขึ้น ตั้งแต่ช่วงท้ายถนนจักรพงษ์ หน้าวัดชนะสงคราม จรดต้นถนนตะนาว นั้น เป็นพื้นที่ที่กรมโยธาธิการเห็นว่าควรจะตัดเป็นถนนสายย่อยผ่านมาติดถนนราชดำเนิน ทางเจ้ากรมฯ จึงได้ทรงกราบบังคมทูลรัชกาลที่ 5 ให้ตัดตรอกข้าวสาร แล้วสร้างสะพานข้ามคลองมาบรรจบกับถนนเฟื่องนคร ในหลวงรัชกาลที่ 5 จึงโปรดฯ ให้คงชื่อของถนนตัดใหม่เป็นชื่อ ถนนข้าวสาร ตามเดิม ปัจจุบัน ถนนข้าวสาร ได้กลายเป็นย่านชุมชน ของบรรดาชาวต่างชาติ แบบสะพายกระเป๋าเที่ยว เพราะย่านนี้ เป็นแหล่งของห้องพักราคาประหยัด ที่มีอาหารนานาชาติราคาถูก จำหน่ายสำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการเที่ยวอย่างประหยัดด้วย
http://travel.sanook.com/534251/%E0%B8%96%E0%B8%99%E0%B8%99-%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3/
สิริลักษณ์ จินตนะดิลกกุล...เรื่อง / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น